Kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

08:23 - Thứ Hai, 29/08/2022 Lượt xem: 4538 In bài viết

ĐBP - Còn 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, hiện nay trên thị trường đã bày bán nhiều mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em và các loại bánh, kẹo, nước ngọt. Đây là thời điểm dễ xảy ra buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra sản phẩm bánh trung thu tại hệ thống WinMart đường Trường Chinh, TP. Điện Biên Phủ.

Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; đăng ký kinh doanh, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trong việc sử dụng và nguồn gốc của nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến bánh. Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật. Đặc biệt là chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; một số đồ loại chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực; đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia. Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa và xử lý kịp thời những cơ sở vi phạm.

Ông Lò Văn Âu, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Hiện nay Đội đã tuyên truyền, ký cam kết 100% các hộ kinh doanh không buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ ngày 3/9 - 15/9, đơn vị tập trung nhân lực thực hiện kiểm tra, kiểm soát 15 cơ sở kinh doanh những mặt hàng được người dân mua sắm trong dịp Tết Trung thu. Thời gian qua, Đội đã kiểm tra 6 cơ sở, xử phạt 2 cơ sở không niêm yết giá đầy đủ theo quy định, còn lại hầu hết các cơ sở kinh doanh đồ chơi và bánh trung thu đều chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Theo số liệu tổng hợp của Cục QLTT Điện Biên, trong tháng 8 lực lượng QLTT trong tỉnh đã kiểm tra hơn 109 vụ, phát hiện và phạt hành chính 53 vụ vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh về giá (38 vụ), an toàn thực phẩm (2 vụ) và vi phạm khác (12 vụ) với số tiền hơn 77 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá hơn 8 triệu đồng. Mặc dù hiện nay trên thị trường đã bày bán các mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu song năm nay mẫu mã, chủng loại không nhiều, bày bán chủ yếu tại các siêu thị, chợ truyền thống. Qua theo dõi thị trường, sức mua khá chậm, trong đó nhóm mặt hàng đồ chơi trẻ em chủ yếu là hàng tồn từ năm trước, có hóa đơn, rõ nguồn gốc xuất xứ. Còn với mặt hàng bánh trung thu, giai đoạn trước Tết Trung thu, lực lượng QLTT đã và đang tăng cường kiểm tra nguyên liệu sản xuất, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ; thu hồi và xử lý các sản phẩm đã hết hạn, không đảm bảo chất lượng...

Cung cấp hàng hóa đa dạng, dịch vụ tiện ích, ngay từ đầu tháng 8, tại cửa hàng WinMart 310 đường Trường Chinh, TP. Điện Biên Phủ đã bày bán nhiều loại bánh, kẹo, nước giải khát phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Trung thu. Anh Phan Thanh Tú, Quản lý cửa hàng WinMart 310 đường Trường Chinh cho biết: Nhận thấy xu hướng tiêu dùng của khách hàng là ưa chuộng những sản phẩm có mẫu mã, chất lượng cao, do vậy cùng với sản phẩm bánh trung thu Handmade do WinMat phân phối thì cửa hàng cũng nhập và bày bán 8 mẫu sản phẩm với 640 chiếc bánh trung thu có thương hiệu, uy tín, chất lượng của Hải Châu, Hữu Nghị. Được lực lượng QLTT thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về lĩnh vực kinh doanh, cửa hàng luôn cam kết nói không với việc buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top